09:06:20 PM
Cuộc sống Gỗ ViệtThương hiệu Gỗ nổi tiếngKinh tế Gỗ ViệtPháp luật Gỗ ViệtLàng nghề Gỗ ViệtNội thất-Vật liệu xây dựng

Diễn đàn sàn gỗ

Thị trường đồ gỗ nội địa

print   Chia sẻ lên Facebook   Chia sẻ lên Twitter   Chia sẻ lên Google
Cập nhật lúc: 09:37:05 AM | 14/01/2015
Thị trường đồ gỗ nội địa DN muốn tiêu thụ hàng nội địa, không chỉ chế biến, mà còn phải tự vận chuyển, tìm nơi tiêu thụ

Sàn gỗ công nghiệp thường được bảo hành 10 năm về độ bền bề mặt và màu sắc. Nếu bạn bảo quản và vệ sinh thường xuyên sàn gỗ công nghiệp có thể sử dụng được tới 30 năm

Thị trường đồ gỗ nội địa: Thách thức và cơ hội

Hiện nay thị trường này hầu như phó mặc cho làng nghề, các DN vừa và nhỏ với đồ gỗ nội thất, mỹ nghệ và phục vụ xây dựng là những nhóm được tiêu thụ mạnh nhưng chất lượng không đồng đều, mẫu mã hạn chế. Ngoài ra, đồ gỗ nước ngoài có xu hướng xâm nhập thị trường Việt Nam, như Singapore, Thái Lan, Trung Quốc...

Hiệp hội Lâm sản Việt Nam (Vifores) cho rằng, bên cạnh việc tăng kim ngạch xuất khẩu nhưng trong giai đoạn suy thoái kinh tế hiện nay, các DN chế biến gỗ cũng bắt đầu nhìn nhận lại thị trường trong nước với 90 triệu dân, rất tiềm năng, ước tính khoảng 2 tỷ USD/năm này.

 Tác động của TPP (Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương), hàng nội thất sẽ còn vào Việt Nam nhiều hơn, với chất lượng ổn định, mẫu mã đa dạng. Vì vậy, nếu không kịp thời chuẩn bị sẽ bị động sau này. Hiện nay các DN lớn đã vào cuộc. Tuy nhiên, khi gia nhập TPP cũng không ít cơ hội cho ngành chế biến gỗ, đây là dịp để đổi mới thiết bị, công nghệ nhờ được miễn thuế.

 Những khó khăn khi trở về thị trường nội địa hiện nay không hề nhỏ. Ba khó khăn dễ thấy nhất, đó là: Nhà nước gần như chưa có chính sách phát triển ngành chế biến gỗ phục vụ nội địa. Hơn chục năm nay, Nhà nước chỉ chú trọng và tạo điều kiện cho việc xuất khẩu sản phẩm gỗ, như được miễn thuế… trong khi DN chế biến tiêu thụ nội địa phải đóng thuế giá trị gia tăng (VAT) 10%...

 Cái khó thứ hai là kênh phân phối hoàn toàn tự phát, DN muốn tiêu thụ hàng nội địa, không chỉ chế biến, mà còn phải tự vận chuyển, tìm nơi tiêu thụ. Hầu như phải tự làm tất cả và không ai ký hợp đồng dài hạn, trong khi với việc xuất khẩu, DN luôn có hợp đồng ổn định với số lượng khá lớn, việc phân phối có nhà nhập khẩu lo. Vì vậy, để mở rộng thị trường nội địa, trước hết Nhà nước phải có chính sách phù hợp, giúp DN yên tâm tìm về thị trường nội địa.

Thị trường đồ gỗ nội địa: Thách thức và cơ hội

Hiện nay thị trường này hầu như phó mặc cho làng nghề, các DN vừa và nhỏ với đồ gỗ nội thất, mỹ nghệ và phục vụ xây dựng là những nhóm được tiêu thụ mạnh nhưng chất lượng không đồng đều, mẫu mã hạn chế. Ngoài ra, đồ gỗ nước ngoài có xu hướng xâm nhập thị trường Việt Nam, như Singapore, Thái Lan, Trung Quốc...

Hiệp hội Lâm sản Việt Nam (Vifores) cho rằng, bên cạnh việc tăng kim ngạch xuất khẩu nhưng trong giai đoạn suy thoái kinh tế hiện nay, các DN chế biến gỗ cũng bắt đầu nhìn nhận lại thị trường trong nước với 90 triệu dân, rất tiềm năng, ước tính khoảng 2 tỷ USD/năm này.

 Tác động của TPP (Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương), hàng nội thất sẽ còn vào Việt Nam nhiều hơn, với chất lượng ổn định, mẫu mã đa dạng. Vì vậy, nếu không kịp thời chuẩn bị sẽ bị động sau này. Hiện nay các DN lớn đã vào cuộc. Tuy nhiên, khi gia nhập TPP cũng không ít cơ hội cho ngành chế biến gỗ, đây là dịp để đổi mới thiết bị, công nghệ nhờ được miễn thuế.

 Những khó khăn khi trở về thị trường nội địa hiện nay không hề nhỏ. Ba khó khăn dễ thấy nhất, đó là: Nhà nước gần như chưa có chính sách phát triển ngành chế biến gỗ phục vụ nội địa. Hơn chục năm nay, Nhà nước chỉ chú trọng và tạo điều kiện cho việc xuất khẩu sản phẩm gỗ, như được miễn thuế… trong khi DN chế biến tiêu thụ nội địa phải đóng thuế giá trị gia tăng (VAT) 10%...

 

 
 
 

 Cái khó thứ hai là kênh phân phối hoàn toàn tự phát, DN muốn tiêu thụ hàng nội địa, không chỉ chế biến, mà còn phải tự vận chuyển, tìm nơi tiêu thụ. Hầu như phải tự làm tất cả và không ai ký hợp đồng dài hạn, trong khi với việc xuất khẩu, DN luôn có hợp đồng ổn định với số lượng khá lớn, việc phân phối có nhà nhập khẩu lo. Vì vậy, để mở rộng thị trường nội địa, trước hết Nhà nước phải có chính sách phù hợp, giúp DN yên tâm tìm về thị trường nội địa.

Bình luận

icon Các tin tức khác
Ngành công nghiệp gỗ
Hội chợ đồ gỗ xuất khẩu Việt Nam khai mạc
Lập lờ thị trường thớt gỗ, cối gỗ Trung Quốc
Các nước Châu phi xuất hay nhập ròng gỗ
Năng lực nhận đơn hàng lớn của các doanh nghiệp xuất khẩu gỗ
Doanh nghiệp ngành gỗ Việt Nam hợp tác với doanh nghiệp Đức
Mở trung tâm triển lãm đồ gỗ ta Bình Dương
Đồ gỗ công nghiệp lúng túng ở thị trường nội địa
Xuất khẩu gỗ và một số vấn đề cần lưu ý
Thị trường đồ chơi gỗ công nghiệp còn nhiều dư địa
Ván sàn gỗ tự nhiên cao cấp
Ván sàn công nghiệp cao cấp
 
© Bản quyền 2008 - 2020 Sàn gỗ đẹp Kiên giữ bản quyền nội dung trên website này
SÀN GỖ CÔNG NGHIỆP  - SÀN GỖ ĐẸP KIÊN
  110 Trần Phú, Quận Hà Đông, TP Hà Nội
Tel: 04.3370.1968 -
093.4541.486